Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính; Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 07/3/2022 của UBND quận Cầu Giấy về việc tổ chức Hội nghị đối thoại với các cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính năm 2022;
Từ 14h00 - 16h30 ngày 22/9/2022, UBND quận Cầu Giấy tổ chức đối thoại với các cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính năm 2022 nhằm cung cấp thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn quận; Đồng thời, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc hoặc đề xuất, kiến nghị giải quyết các vấn đề còn tồn tại vượt thẩm quyền trong quá trình thực hiện giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Buổi đối thoại có sự tham dự của Lãnh đạo UBND quận; các phòng, ban, ngành và UBND các phường thuộc quận. Tại Hội nghị, đã ghi nhận hơn 30 ý kiến, câu hỏi thuộc các lĩnh vực: tư pháp, hộ tịch, kinh doanh, trợ cấp xã hội, đất đai, xây dựng, thuế... đã được lãnh đạo UBND các phường và các phòng, ban chuyên môn của quận trả lời.
CÁC CÂU HỎI VÀ CÂU TRẢ LỜI
CÂU HỎI THƯỜNG GẶP
Xin cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ kết hợp khách sạn với quy mô là 8 tầng
Câu hỏi:
Gia đình tôi có căn nhà mặt đường Trần Duy Hưng. Trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của gia đình tôi, ở phần mục đích sử dụng đất được ghi là “Đất ở đô thị”. Hiện tôi có nhu cầu xin cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ kết hợp khách sạn với quy mô là 8 tầng. Vậy đề nghị UBND quận hướng dẫn cho tôi về thủ tục xin cấp GPXD.
... (22/09/2022 15:27) - Hà Nội
Câu trả lời:
Tại khoản 4 Điều 9 của Thông tư số 10/2021/TT-BXD ngày 25/8/2021 của Bộ Xây dựng hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Nghị định số 06/2021/NĐCP ngày 26/01/2021 và Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định: “Việc xây dựng nhà ở riêng lẻ thuộc dự án đầu tư xây dựng, nhà ở riêng lẻ kết hợp các mục đích dân dụng khác (ví dụ thương mại, dịch vụ,...) phải tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng và quy định của pháp luật khác có liên quan”.
Tại khoản 31 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng (Luật số 62/2020/QH14) đã sửa đổi bổ sung khoản 2 Điều 91 về điều kiện cấp giấy phép xây dựng như sau: “2.Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai”.
Tại phụ lục II kèm theo Thông tư số 06/2021/TT-BXD ngày 30/6/2021 của Bộ Xây dựng về Quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng thì công trình nhà ở riêng lẻ kết hợp khách sạn có quy mô 8 tầng là công trình cấp II.
Tại điểm a khoản 1 Điều 3 của Quy định chi tiết một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội được ban hành kèm theo Quyết định số 07/2022/QĐ-UBND ngày 13/01/2022 của UBND thành phố Hà Nội quy định: “Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng các công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II (trừ các công trình xây dựng tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này)”
Như vậy, trường hợp gia đình ông bà muốn đầu tư xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ kết hợp khách sạn với quy mô 8 tầng thì đề nghị gia đình ông bà:
- Liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mục đích sử dụng đất tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Liên hệ Sở Xây dựng để được hướng dẫn về thủ tục cấp Giấy phép xây dựng cho dự án theo quy định.Phòng Quản lý Đô thị (22/09/2022 15:31)
Xin cấp phép xây dựng căn nhà 5 tầng 1 tum
Câu hỏi:
Gia đình tôi đang có mảnh đất tại ngõ 79, đường Trần Cung, phường Nghĩa Tân. Ngõ phía trước nhà rộng 5m. Gia đình tôi có nhu cầu xin cấp phép xây dựng căn nhà 5 tầng 1 tum có được không?
... (22/09/2022 15:27) - Hà Nội
Câu trả lời:
Theo Quy hoạch phân khu đô thi H2-1 tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt tại Quyết định số 6632/QĐ-UBND ngày 02/12/2015 của UBND Thành phố Hà Nội, thửa đất của gia đình ông bà nằm trong khu vực quy hoạch mở đường 17,5m (chưa có quyết định thu hồi đất). Vì vậy, gia đình ông bà được xét cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn.
Theo điểm a, khoản 1, Điều 4 Quyết định 07/2022/QĐ-UBND ngày 13/01/2022 của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành quy định chi tiết một số nội dung về cấp phép xây dựng trên địa bàn Thành phố Hà Nội quy định quy mô công trình, nhà ở riêng lẻ xây dựng mới như sau: “Tối đa bốn tầng nổi, không xây dựng tầng lửng, tầng hầm hoặc bán hầm; chiều cao công trình tính đến mái tầng 4 không quá 15m; trên mái có thể có tum thang (tum thang chỉ có chức năng sử dụng để bao che lồng cầu thang bô/giếng thang máy và che chắn các thiết bị kỹ thuật của công trình (nếu có), có diện tích mái tum không vượt quá 30% diện tích mái, chiều cao tối đa không quá 3m)”
Đề nghị gia đình ông bà, căn cứ các quy định nêu trên để thực hiện.Phòng Quản lý Đô thị (22/09/2022 15:30)
Thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
Câu hỏi:
Thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1426/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội
.... (22/09/2022 15:12) - Hà Nội
Câu trả lời:
Đối tượng 1. Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp
* Nội dung, điều kiện hỗ trợ:
- Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01/02/2022 đến ngày 30/6/2022.
- Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 01/4/2022.
- Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà; Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ
* Mức hỗ trợ:500.000 đồng/người/tháng; Thời gian hỗ trợ: Tối đa 3 tháng; Phương thức chi trả: Hằng tháng.
* Trình tự, thủ tục thực hiện:
- Người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 01 chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của nội dung kê khai để gửi doanh nghiệp tổng hợp; Doanh nghiệp tổng hợp danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 02 và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 03 ngày làm việc.
- Doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 02 đến cơ quan Bảo hiểm Xã hội quận xác nhận trong 02 ngày làm việc
* Hồ sơ đề nghị hỗ trợ:
- Doanh nghiệp gửi hồ sơ nêu trên đến bộ phận một cửa UBND quận (nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh) Thời gian tiếp nhận hồ sơ: chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022.
- Danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 02 ;Trường hợp trong danh sách có người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì hồ sơ đề nghị cần có thêm bản sao danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.
- Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị hỗ trợ, Ủy ban nhân dân quận giao các đơn vị giải quyết như sau:
+ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Công an quận, Phòng Kinh tế, Phòng Tài chính - Kế hoạch và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định hồ sơ, trình Ủy ban nhân dân quận quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ.
+ Ủy ban nhân dân quận phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Sau khi ban hành Quyết định, trong thời gian 02 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân quận giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện chuyển kinh phí cho doanh nghiệp để chi trả cho người lao động.
- Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ, doanh nghiệp thực hiện chi trả xong cho người lao động và hoàn thiện hồ sơ thanh, quyết toán trong 05 ngày làm việc để gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận.
Đối tượng 2: Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động
* Nội dung, điều kiện hỗ trợ:
- Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2022 đến ngày 30/6/2022.
- Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2022 đến ngày 30/6/2022, trừ hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó.
- Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà; Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động mới tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội thì phải có tên trong danh sách trả lương của người sử dụng lao động của tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ
* Mức hỗ trợ:1.000.000 đồng/người/tháng; Thời gian hỗ trợ: Tối đa 3 tháng; Phương thức chi trả: Hằng tháng.
* Trình tự, thủ tục thực hiện:
- Người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 01 và chịu trách nhiệm về tính chính xác thông tin theo quy định để gửi người sử dụng lao động tổng hợp; người sử dụng lao động tổng hợp danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 03 và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 03 ngày làm việc.
- Trước ngày 15 hằng tháng, người sử dụng lao động gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 03 đến cơ quan Bảo hiểm Xã hội quận để xác nhận người lao động đang tham gia BHXH bắt buộ xác nhận trong 02 ngày làm việc.
* Hồ sơ đề nghị hỗ trợ:
- Người sử dụng lao động gửi hồ sơ nêu trên đến bộ phận một cửa UBND quận (nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh). Thời gian tiếp nhận hồ sơ: chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022.
- Danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 03 ; Trường hợp trong danh sách có người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động mới tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội thì hồ sơ đề nghị hỗ trợ cần có thêm bản sao danh sách trả lương của tháng liền kề.
- Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị hỗ trợ, Ủy ban nhân dân quận giao các cơ quan giải quyết như sau:
+ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Công an quận, Phòng Kinh tế, Phòng Tài chính - Kế hoạch và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định hồ sơ, trình Ủy ban nhân dân quận quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ.
+ Ủy ban nhân dân quận phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Sau khi ban hành Quyết định, trong thời gian 02 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân quận giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện chuyển kinh phí cho doanh nghiệp để chi trả cho người lao động.
- Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ, doanh nghiệp thực hiện chi trả xong cho người lao động và hoàn thiện hồ sơ thanh, quyết toán trong 05 ngày làm việc để gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận.Phòng LĐTB&XH (22/09/2022 15:13)
Thủ tục thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người cao tuổi
Câu hỏi:
Thủ tục thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người cao tuổi
... (22/09/2022 15:03) - Hà Nội
Câu trả lời:
Theo Điểm C, Khoản 5, Điều 5 và Điều 7, Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội quy định:
- Đối tượng: Người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc diện quy định tại điểm a khoản này mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng.
- Thành phần hồ sơ gồm:
+ Tờ khai theo mẫu 1d;
+ CMND,CCCD hoặc Sổ hộ khẩu/văn bản xác nhận của công an phường (để kiểm tra, đối chiếu).Phòng LĐTB&XH (22/09/2022 15:09)
Thủ tục cấp giấy giới thiệu đi thăm viếng mộ liệt sĩ thăm viếng mộ liệt sĩ?
Câu hỏi:
Thủ tục cấp giấy giới thiệu đi thăm viếng mộ liệt sĩ thăm viếng mộ liệt sĩ?
ADC (22/09/2022 15:00) - Hà Nội
Câu trả lời:
Căn cứ Nghị định 131/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, thủ tục cấp giấy giới thiệu đi thăm viếng mộ liệt sĩ và hỗ trợ thăm viếng mộ liệt sĩ gồm:
I. Điều kiện thăm viếng mộ liệt sĩ, di chuyển hài cốt liệt sĩ (Điều 157)
1. Điều kiện thăm viếng mộ liệt sĩ
a) Liệt sĩ có tên trong danh sách liệt sĩ của nghĩa trang liệt sĩ trong nước.
b) Liệt sĩ có thông tin địa danh nơi hy sinh trong nước căn cứ một trong các giấy tờ sau: bản trích lục hồ sơ liệt sĩ do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc cấp; bản sao được chứng thực từ giấy xác nhận thông tin về nơi liệt sĩ hy sinh theo Mẫu số 44 Phụ lục I Nghị định này.
2. Điều kiện di chuyển hài cốt liệt sĩ
Chỉ áp dụng việc di chuyển hài cốt liệt sĩ đối với các trường hợp mộ liệt sĩ sau:
a) Mộ liệt sĩ có đầy đủ thông tin đang an táng trong nghĩa trang liệt sĩ.
b) Mộ liệt sĩ đang an táng ngoài nghĩa trang liệt sĩ nhưng có biên bản bàn giao hài cốt liệt sĩ của cơ quan có thẩm quyền, nay đưa vào an táng trong nghĩa trang liệt sĩ.
c) Mộ của thương binh chết do vết thương tái phát được công nhận là liệt sĩ nay đưa vào an táng trong nghĩa trang liệt sĩ.
II. Hồ sơ, thủ tục thăm viếng mộ liệt sĩ (Điều 158)
1. Người đi thăm viếng mộ liệt sĩ gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương nơi quản lý hồ sơ gốc của liệt sĩ các giấy tờ sau:
a) Đơn đề nghị thăm viếng mộ liệt sĩ theo Mẫu số 31 Phụ lục I Nghị định này.
b) Bản sao được chứng thực từ một trong các giấy tờ sau: giấy chứng nhận gia đình hoặc thân nhân liệt sĩ; quyết định trợ cấp thờ cúng liệt sĩ.
c) Một trong các giấy tờ sau:
- Đối với trường hợp mộ liệt sĩ có đầy đủ thông tin: giấy báo tin mộ liệt sĩ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ.
- Đối với trường hợp chưa xác định được mộ cụ thể trong nghĩa trang liệt sĩ: giấy xác nhận do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ về việc có tên trong danh sách quản lý của nghĩa trang; bản trích lục hồ sơ liệt sĩ do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc cấp; bản sao được chứng thực từ giấy xác nhận thông tin về nơi liệt sĩ hy sinh theo Mẫu số 44 Phụ lục I Nghị định này.
2. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương nơi quản lý hồ sơ gốc của liệt sĩ có trách nhiệm kiểm tra và cấp giấy giới thiệu thăm viếng mộ liệt sĩ theo Mẫu số 42 Phụ lục I Nghị định này trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ.
3. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi quản lý mộ hoặc thuộc địa phương nơi liệt sĩ hy sinh trong thời gian 01 ngày làm việc có trách nhiệm xác nhận vào giấy giới thiệu thăm viếng mộ liệt sĩ.
4. Người đi thăm viếng mộ liệt sĩ gửi giấy giới thiệu thăm viếng mộ liệt sĩ đã được xác nhận đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương nơi quản lý hồ sơ gốc của liệt sĩ để nhận hỗ trợ.
5. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương nơi quản lý hồ sơ gốc của liệt sĩ thực hiện chi hỗ trợ thăm viếng mộ liệt sĩ trong thời gian 02 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận giấy giới thiệu có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thăm viếng mộ hoặc thuộc địa phương nơi liệt sĩ hy sinh.Phòng LĐTB&XH (22/09/2022 15:00)
Thành lập cơ sở tư vấn về phòng chống bạo lực gia đình
Câu hỏi:
Tôi là cán bộ nhà nước đã nghỉ hưu. Hiện nay, gia đình tôi đang là một trong những địa chỉ tin cậy tại cộng đồng hỗ trợ bạn nhân bạo lực trên địa bàn. Với mong muốn hỗ trợ được nhiều nạn nhân hơn trên địa bàn quận, tôi và một số anh em, bạn bè có mong muốn thành lập cơ sở tư vấn về phòng chống bạo lực gia đình. Đề nghị UBND quận hướng dẫn tôi thủ tục thành lập. Xin chân thành cảm ơn.
abcde (22/09/2022 14:59) - Hà Nội
Câu trả lời:
Hiện nay thủ tục hành chính cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình được quy định tại Quyết định số 3506/QĐ-BVHTTDL ngày 29/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc công bố thủ tục hành chính chuẩn hóa năm 2021 thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Quyết định số 867/QĐ-UBND ngày 09/3/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính chuẩn hóa thuộc chức năng quản lý nhà nước của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội.
Theo đó, cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình do các tổ chức cá nhân trong nước thành lập (không thuộc diện do Thành phố thành lập) nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện hoặc nộp qua Dịch vụ công trực tuyến đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của UBND quận. Số lượng: 02 bộ.
Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Văn hóa và Thông tin sẽ tiến hành thẩm định, báo cáo kết quả thẩm định với UBND quận. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, các điều kiện thẩm định đảm bảo quy định, UBND quận có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho cơ sở tư vấn phòng, chống bạo lực gia đình. Trường hợp từ chối cấp giấy chứng nhận hoạt động thì phải nêu rõ lý do bằng văn bản.
Về thành phần hồ sơ bao gồm:
1. Đơn đăng ký hoạt động của cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình (theo mẫu số M4a ban hành kèm theo Thông tư số 02/2010/TT-BVHTTDL);
2. Dự thảo Quy chế hoạt động của cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình.
3. Xác nhận bằng văn bản của Uỷ ban nhân dân phường về địa điểm của cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình có trụ sở chính hoạt động đặt trên địa bàn;
4. Bản thuyết minh về nguồn lực tài chính của cơ sở.
5. Sơ yếu lý lịch của người đứng đầu cơ sở có xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp phường nơi cư trú hoặc cơ quan quản lý nhà nước quản lý người đứng đầu;
6. Danh sách người làm việc tại cơ sở có xác nhận của người đứng đầu cơ sở, kèm theo bản sao Giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình (nếu có). Nếu chưa có Giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình thì trong hồ sơ phải nêu rõ kế hoạch tham gia tập huấn cho người làm việc.
Về yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính đối với cơ sở:
1. Có nơi làm việc cố định, có nguồn kinh phí để đảm bảo hoạt động của cơ sở.
2. Người đứng đầu cơ sở có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và không thuộc các trường hợp đang trong thời gian chấp hành bản án, quyết định hình sự của Tòa án hoặc quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại phường, đưa vào cơ sở chữa bệnh, đưa vào cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
3. Có nhân viên tư vấn và người làm việc tại cơ sở đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại Điều 15 Nghị định số 08/2009/NĐ-CP, gồm các tiêu chuẩn:
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có phẩm chất đạo đức tốt.
- Có kiến thức và kinh nghiệm phù hợp với lĩnh vực tư vấn và tư vấn về phòng, chống.
- Có chứng chỉ nghiệp vụ chăm sóc nạn nhân bạo lực gia đình.
- Người làm việc tại cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình phải được tập huấn về phòng, chống bạo lực gia đình.
Kết quả của thủ tục hành chính:
1. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cơ sở tư vấn về phòng chống bạo lực gia đình.
2. Quy chế hoạt động của cơ sở được UBND quận phê duyệt.
UBND quận Cầu Giấy đã thực hiện niêm yết thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử quận và tại Bộ phân một cửa UBND quận. Công dân có thể tra cứu trực tiếp thủ tục để thực hiện.Phòng Văn hóa Thông Tin (22/09/2022 15:02)
Khi triển khai Một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thì người dân được hưởng lợi điều gì?
Câu hỏi:
ABCD (22/09/2022 14:58) - Hà Nội
Câu trả lời:
Khi người dân thực hiện TTHC theo Đề án thí điểm thực hiện cơ chế “Một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính: “Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quận Cầu Giấy”, người dân được hưởng rất nhiều lợi ích như:
- Thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút ngắn: Trước đây để làm thủ tục cấp GCN ĐKKD và cấp MST người dân phải chờ 6 ngày, nhưng đến nay rút ngắn chỉ còn 5 ngày, tiến tới chỉ còn 4 ngày để thực hiện TTHC.
- Giảm bớt thời gian đi lại, công sức trong quá trình làm thủ tục: Trước đây để làm thủ tục cấp GCN ĐKKD và cấp MST người dân phải đến 4 lần, 2 nơi nhưng hiện nay chỉ cần ngồi nhà để làm thủ tục hành chính và một lần duy nhất đến bộ phận một cửa để lấy kết quả.
- Đối với các công dân, hộ kinh doanh có nhu cầu mở tài khoản tại một trong các ngân hàng ủy nhiệm thu NSNN quận: UBND quận cũng triển khai đồng thời cùng với thủ tục cấp GCN ĐKKD và cấp MST.Phòng Tài Chính Kế Hoạch (22/09/2022 15:01)
Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quận Cầu Giấy
Câu hỏi:
Hiện nay trên địa bàn thành phố duy nhất quận Cầu Giấy triển khai thực hiện Đề án thí điểm liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính: “Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quận Cầu Giấy”. Vậy thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết có gì khác so với các quận khác không?
... (22/09/2022 14:16)
Câu trả lời:
Về thành phần hồ sơ thì không khác nhau, đều thực hiện theo quy định tại khoản 2, Điều 87, Nghị định 01/2021/NĐ-CP (Đối với hồ sơ thành lập hộ kinh doanh) và Thông tư số 105/2020/TT-BTC ngày 03/12/2020 của Bộ tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế (Đối với Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế )
Thời gian giải quyết: Rút ngắn từ 6 ngày làm việc xuống còn 05 ngày làm việc, trong thời gian tới, UBND quận Cầu Giấy sẽ cố gắng rút xuống còn 03 ngày
Căn cứ Quyết định số 1039/QĐ-UBND Ngày 25/6/2021 UBND quận Cầu Giấy về việc triển khai Đề án thí điểm thực hiện cơ chế “Một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính: “Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quận Cầu Giấy”.
Từ ngày 01/3/2022, UBND quận Cầu Giấy triển khai Đề án thí điểm thực hiện “Một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính: “Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quận Cầu Giấy” đồng thời phối hợp với các Ngân hàng ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước của Quận liên thông mở tài khoản ngân hàng (Đối với người dân có nhu cầu).
Về thành phần hồ sơ cụ thể như sau:
Đối với hồ sơ thành lập hộ kinh doanh quy định tại khoản 2, Điều 87, Nghị định 01/2021/NĐ-CP
1. Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh (Theo mẫu tại Phụ lục III-1 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16/03/2021 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
2. Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
3. Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
4. Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
Đối với Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế (quy định tại Thông tư số 105/2020/TT-BTC ngày 03/12/2020 của Bộ tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế):
*Tờ khai khai đăng ký thuế theo mẫu số 03-ĐK-TCT;
*Bảng kê cửa hàng, cửa hiệu phụ thuộc mẫu số 03-ĐK-TCT-BK01 (nếu có);
*Bản sao Thẻ căn cước công dân còn hiệu lực hoặc bản sao Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực đối với cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam,
*Hoặc bản sao Hộ chiếu còn hiệu lực đối với cá nhân là người nước ngoài hoặc cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam sinh sống tại nước ngoài
Lưu ý: Đối với trường hợp cá nhân là người Việt Nam sinh sống và kinh doanh tại Việt Nam giấy chứng nhận đăng ký thuế được cấp bằng chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân không cấp bằng hộ chiếu hoặc các loại giấy tờ khác.
Thời gian giải quyết: 05 ngày
- 02 ngày làm việc đối với Thủ tục cấp GCN đăng ký hộ kinh doanh.
- 03 ngày làm việc đối với Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế
- 01 ngày làm việc đối với thủ tục cấp Tài khoản ngân hàng (Thực hiện đồng thời cùng với thủ tục cấp GCN đăng ký kinh doanh).Phòng Tài Chính Kế Hoạch (22/09/2022 14:16)
Người nước ngoài có được đăng ký hộ kinh doanh không?
Câu hỏi:
Người nước ngoài có được đăng ký hộ kinh doanh không?
... (22/09/2022 14:13)
Câu trả lời:
Theo khoản 1, Điều 80, Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về Quyền thành lập hộ kinh doanh và nghĩa vụ đăng ký hộ kinh doanh cụ thể: Cá nhân, thành viên hộ gia đình là công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của Bộ luật Dân sự có quyền thành lập hộ kinh doanh theo quy định. Vì thế, người nước ngoài không được phép thành lập Hộ kinh doanh.
Phòng Tài Chính Kế Hoạch (22/09/2022 14:13)
Làm thủ tục ghi chú ly hôn tại đâu và cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Câu hỏi:
Tôi là người Việt Nam, đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài. Năm 2022 tôi đã làm thủ tục ly hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài. Nay tôi về Việt Nam sinh sống tại phường Dịch Vọng. Theo tìm hiểu tôi được biết, để sử dụng giấy ly hôn tại Việt Nam tôi phải làm thủ tục ghi chú ly hôn. Vậy, tôi muốn hỏi: Tôi làm thủ tục ghi chú ly hôn tại đâu và cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
.......... (22/09/2022 14:01)
Câu trả lời:
- Căn cứ Điều 48 Luật Hộ tịch và Điều 34,35 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch, thẩm quyền giải quyết việc ghi chú ly hôn của ông/bà thuộc UBND quận Cầu Giấy.
- Ông/ bà cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+ Bản sao Hộ chiếu, CMND, CCCD còn thời hạn sử dụng (xuất trình bản chính để đối chiếu)
+ Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền
+ Tờ khai ghi chú ly hôn (theo mẫu)
+ Bản sao Bản án, Quyết định ly hôn, văn bản thỏa thuận ly hôn hoặc giấy tờ khác công nhận việc ly hôn do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp đã có hiệu lực (phải được hợp pháp hóa lãnh sự, trừ trường hợp được miễn theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là nước thành viên và phải được dịch ra tiếng Việt được công chứng hoặc chứng thực chữ ký người dịch theo quy định của pháp luật)
+ Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc ghi chú ly hôn. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.
- Cách thức nộp hồ sơ: Ông/bà có thể lựa chọn những cách sau:
+ Nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận
+ Nộp hồ sơ qua bưu chính
+ Nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyếnPhòng Tư Pháp (22/09/2022 14:04)